The Elder Scrolls V: Skyrim ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้ทั้งหมด 10 เผ่าพันธุ์ โดยแต่ละเผ่าพันธุ์จะมีความสามารถต่างๆแตกต่างกันไป เช่น ทักษะเริ่มต้น, ความสามารถพิเศษ, รูปลักษณ์ภายนอก เป็นต้น
เผ่าพันธุ์ตัวละคร
- Altmer (High Elf)
- Argonian
- Bosmer (Wood Elf)
- Breton
- Dunmer (Dark Elf)
- Imperial
- Khajiit
- Nord
- Orsimer (Orc)
- Redguard
ทักษะเริ่มต้นของแต่ละเผ่าพันธุ์
เผ่า / ทักษะ | Altmer | Argonian | Bosmer | Breton | Dunmer | Imperial | Khajiit | Nord | Orsimer | Redguard |
Smithing | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 20 | 20 | 20 |
Heavy Armor | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 20 | 15 | 15 | 25 | 15 |
Block | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 20 | 15 | 20 | 20 | 20 |
Two-Handed | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 25 | 20 | 15 |
One-Handed | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 20 | 20 | 20 | 20 | 25 |
Archery | 15 | 15 | 25 | 15 | 15 | 15 | 20 | 15 | 15 | 20 |
Light Armor | 15 | 20 | 20 | 15 | 20 | 15 | 15 | 20 | 15 | 15 |
Sneak | 15 | 20 | 20 | 15 | 20 | 15 | 25 | 15 | 15 | 15 |
Lockpicking | 15 | 25 | 20 | 15 | 15 | 15 | 20 | 15 | 15 | 15 |
Pickpocket | 15 | 20 | 20 | 15 | 15 | 15 | 20 | 15 | 15 | 15 |
Speech | 15 | 15 | 15 | 20 | 15 | 15 | 15 | 20 | 15 | 15 |
Alchemy | 15 | 15 | 20 | 20 | 20 | 15 | 20 | 15 | 15 | 15 |
Illusion | 25 | 15 | 15 | 20 | 20 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 |
Conjuration | 20 | 15 | 15 | 25 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 | 15 |
Destruction | 20 | 15 | 15 | 15 | 25 | 20 | 15 | 15 | 15 | 20 |
Restoration | 20 | 20 | 15 | 20 | 15 | 25 | 15 | 15 | 15 | 15 |
Alteration | 20 | 20 | 15 | 20 | 20 | 15 | 15 | 15 | 15 | 20 |
Enchanting | 20 | 15 | 15 | 15 | 15 | 20 | 15 | 15 | 20 | 15 |
เผ่าพันธุ์แต่ละเผ่านั้นมีเลเวลสกิลเริ่มต้นที่แตกต่างกันไป ในความเป็นจริงนั้นไม่ค่อยมีความสำคัญ เนื่องจากเลเวลสกิลสามารถเพิ่มขึ้นได้โดยง่ายในช่วงเลเวล 15-30 ยกตัวอย่างเช่น หากผู้เล่นต้องการเพิ่มเลเวลของสกิล Heavy Armor เพียงแค่ใส่ชุดเกาะที่อยู่ในประเภท Heavy Armor แล้วโดนศัตรูโจมตี เลเวลของสกิลก็จะค่อยๆเพิ่มขึ้น
ความสามารถพิเศษของแต่ละเผ่าพันธุ์
- Altmer (High Elf): Magicka +50
- Argonian: ต้านทานโรคเพิ่มขึ้น 50% และ หายใจในน้ำได้
- Bosmer (Wood Elf): ต้านทานโรคและพิษเพิ่มขึ้น 50%
- Breton: ต้านทานเวทย์ทุกชนิดเพิ่มขึ้น 25%
- Dunmer (Dark Elf): ต้านทานเวทย์ไฟเพิ่มขึ้น 50%
- Imperial: หาเงินได้มากกว่าปกติ
- Khajiit: พลังโจมตีโดยใช้มือเปล่า +15
- Nord: ต้านทานเวทย์เย็นเพิ่มขึ้น 50%
- Orsimer (Orc): ไม่มี
- Redguard: ต้านทานพิษเพิ่มขึ้น 50%
แนวทางการเลือกตัวละคร
การเลือกตัวละครให้ดูความสามารถพิเศษของแต่ละเผ่าพันธุ์เป็นหลัก เนื่องจากเป็นความสามารถที่หาเพิ่มไม่ได้ภายในเกม และสำหรับเลเวลสกิลเริ่มต้นดูไว้ประกอบการตัดสินใจเพียงเล็กน้อย
- สายเวทมนต์: Altmer, Breton, Dunmer, Imperial
- สายโจมตีระยะประชิด: Imperial, Nord, Orsimer
- สายลอบฆ่า: Argonian, Bosmer, Imperial
การแนะนำแนวทางการเลือกตัวละครนั้นเป็นเพียงแค่การแนะนำเท่านั้น ในความเป็นจริงสามารถเลือกเล่นเผ่าไหนก็ได้ ไม่มีกฏการเล่นที่ตายตัว