จุดเริ่มต้น แนะนำให้ผู้เล่นเดินสำรวจแผนที่ของเกมไปเรื่อยๆ และเรียกใช้เมนูต่างๆ โดยไม่ต้องสนใจการเอาตัวรอดใดๆทั้งสิ้น การทำเช่นนี้ทำให้ผู้เล่นคุ้นเคยกับระบบของเกม ก่อนจะเริ่มเล่นการเอาตัวรอดแบบจริงจัง
ค่าสถานะพื้นฐานของตัวละคร
Status | สถานะ | คำอธิบาย |
HLTH | (Health) พลังชีวิต | หากตัวละครได้รับบาดเจ็บ พลังชีวิตจะลดลงเรื่อยๆ พลังชีวิตสามารถเพิ่มขึ้นเองได้ตามระยะเวลาและตัวละครต้องไม่อยู่ในสถานะที่ได้รับบาดอื่นๆ เช่น เลือดออก (หากเลือดออกสามารถรักษาด้วยการพันแผล) |
STA | (Stamina) ความเหนื่อย | ความเหนื่อยสามารถลดการเหนื่อยโดยการอยู่เฉยๆ หากระดับความเหนื่อยถึงจุดต่ำสุด ตัวละครจะไม่สามารถวิ่งได้ |
ENG | (Energy) พลังงาน | สามารถเพิ่มค่า ENG ได้โดยกินเนื้อสัตว์หรืออาหารอื่นๆที่ให้พลังงานกับร่างกาย (เนื้อซอมบี้สามารถกินได้) |
HYD | (Hydro) น้ำ | สามารถเพิ่มค่า HYD ได้โดยการดื่มน้ำ ผู้เล่นสามารถดื่มน้ำจากแม่น้ำหรือดื่มน้ำจากขวดซึ่งสามารถหาได้จากการค้นหาของในบ้าน ผู้เล่นไม่สามารถดื่มน้ำจากทะเลได้ |
ผู้เล่นควรทำความคุ้นเคยหรือรู้จักกับค่าสถานะต่างๆของตัวละครก่อน เนื่องจาก SCUM เป็นเกมที่ค่อนข้างซับซ้อนมากสำหรับตัวละครในเกม เช่น อุณหภูมิในร่างกาย ปริมาณออกซิเจนในเลือด (SaO₂) ข้อมูลเกี่ยวกับระบบเผาผลาญ ข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินที่ร่างกายต้องการ เป็นต้น ผู้เล่นสามารถกดดูข้อมูลได้จากเมนู “METABOLISM”
METABOLISM
BCU ICU MONITOR
Status | สถานะ | คำอธิบาย |
BPM | อัตราการเต้นของหัวใจ | ช่องที่ 1 กราฟและตัวเลขแสดงข้อมูลของอัตราการเต้นของหัวใจต่อหนึ่งนาที |
NIBP | ความดันโลหิต | ช่องที่ 2 กราฟและตัวเลขแสดงข้อมูลของความดันโลหิต โดยค่าความดันเลือดปกติจะอยู่ที่ 120/80 |
SaO₂ | ปริมาณออกซิเจนในเลือด | ช่องที่ 3 กราฟและตัวเลขแสดงข้อมูลของปริมาณออกซิเจนในเลือด โดยค่าออกซิเจนในเลือดปกติจะอยู่ที่ 100/100 |
RR CO₂ | อัตราการหายใจ | ช่องที่ 3 กราฟและตัวเลขแสดงข้อมูลของอัตราการหายใจ โดยค่าอัตราการหายใจปกติขณะพักประมาณจะอยู่ที่ 12-16 ครั้งต่อนาที |
TEMP | อุณหภูมิร่างการ | ช่องที่ 4 กราฟและตัวเลขแสดงข้อมูลของอุณหภูมิร่างกาย โดยค่าอุณภูมิร่างกายปกติจะอยู่ที่ 36.5–37.5 °C |
BCU NUTRITION MONITOR
Status | สถานะ | คำอธิบาย |
KCAL INTAKE | แคลลอรี่ | – |
KCAL USAGE | แคลลอรี่ | – |
TARGETS | สารอาหาร | ข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ได้แก่ Protein, Water, Carbs, Sugar, Fat, S.Fat, Fiber และ Sodium |
VITAMINS | วิตามิน | ข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินชนิดต่างๆที่ร่างการต้องการ ได้แก่ A, B1-B6, B9, B12, C, D, E และ K |
MINERALS | แร่ธาตุ | ข้อมูลเกี่ยวกับแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ ได้แก่ Ca, Fe, Mg, P, K, Zn, Cu, Mn และ Se |
BCU DIGESTION MONITOR
Status | สถานะ | คำอธิบาย |
STOMACH VOLUME | กระเพราอาหาร | ปริมาณเปอร์เซ็นต์ความจุหรือความแน่นของกระเพราอาหาร หากกินมากเกินไปอาจทำให้ตัวละครอาเจียนหรืออ้วกได้ |
INTESTINE VOLUME | ลำไส้ | – |
COLON VOLUME | ลำไส้ใหญ่ | ปริมาณเปอร์เซ็นต์ของลำไส้ใหญ่ (อุจจาระ) สามารถให้ตัวละครขับถ่ายได้โดยการกดปุ่ม “Tab ค้าง –> Toilet –> Poop” |
BLADDER VOLUME | กระเพาะปัสสาวะ | ปริมาณเปอร์เซ็นต์ของกระเพาะปัสสาวะ (ฉี่) สามารถให้ตัวละครปลดทุกข์เบาได้โดยการกดปุ่ม “Tab ค้าง –> Toilet –> Piss” |
Other | อื่นๆ | ข้อมูลเปอร์เซ็นต์การย่อยอาหารที่ตัวละครรับประทานหรือดื่มเข้าไป |
อาหารและน้ำ
อาหาร และ น้ำ เป็นสิ่งขาดไม่ได้เด็ดขาดสำหรับการดำรงชีวิต เกมแนวเอาชีวิตรอดอื่นๆจะพบว่าเมื่อกินอาหาร = อิ่ม โดยไม่มีรายละเอียดอะไรเลย แต่สำหรับเกม SCUM นั้น อาหารเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เนื่องจาก อาหารแบ่งได้เป็นอีกหลายประเภท เช่น โปรตีน ไขมัน โซเดียม ไฟเบอร์ เป็นต้น ผู้เล่นจำเป็นต้องหาสารอาหารเหล่านี้กินด้วย เพื่อให้ระบบร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปกติ
ผู้เล่นสามารถฆ่าซอมบี้ และชำแหละเพื่อนำเนื้อส่วนต่างๆมากินได้ (ขนลุก) หรือถ้าผู้เล่นไม่อยากกินเนื้อซอมบี้ ก็สามารถล่าสัตว์ต่างๆเพื่อนำมาเป็นอาหารก็ได้เช่นกัน แต่การล่าสัตว์ค่อนข้างยากเมื่อเทียบการฆ่าซอมบี้ เนื่องจากสัตว์ป่าเมื่อเราเข้าไปใกล้ๆ มันจะวิ่งหนีไป ตรงข้ามกับซอมบี้ ซอมบี้จะวิ่งเข้ามาโจมตีผู้เล่นที่เข้าไปใกล้ๆมัน
การต่อสู้กับซอมบี้ด้วยมือเปล่าตรงใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก แนะนำให้ผู้เล่นคราฟ “Stone Knife” เนื่องจากสามารถคราฟได้ง่าย โดยใช้หินเพียง 2 ก้อน อีกทั้ง Stone Knife มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น นำมาเป็นอาวุธ สามารถตัดต้นไม้ขนาดเล็กได้ สามารถนำมาชำแหละซอมบี้ได้ เป็นต้น
น้ำ น้ำเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการอยู่ตลอดเวลา แนะนำให้ผู้เล่นอาศัยอยู่บริเวณใกล้กับแหล่งน้ำจืด (แม่น้ำ) จะได้มีน้ำไว้ดื่มตลอดเมื่อร่างกายต้องการ ความต้องการน้ำสามารถดูได้จากหมวดหมู่ METABOLISM ในช่องขวาบน BCU NUTRITION MONITOR จะมีวงกลมที่เขียนว่า Water และมีข้อมูบบอกเป็นเปอร์เซ็นต์ หากมีโอกาสดื่มน้ำ แนะนำให้ดื่มเรื่อยๆสม่ำเสมอ เพราะร่างกายจะค่อยๆดูดซึมน้ำที่ดื่มเข้าไป
ซอมบี้และหุ่นยนต์
ซอมบี้ เป็นสิ่งมีชีวิตที่โจมตีสิ่งมีชีวิตที่เข้าใกล้มัน แต่ก็ไม่ได้จัดการยากอย่างที่คิด เพียงใช้อาวุธระยะประชิดโจมตีเพียง 3-7 ครั้ง พวกมันก็ลงไปนอนกับพื้นแล้ว แต่ไม่แนะนำให้ยิงปืนอย่างเด็ดขาดถ้าไม่จำเป็น เพราะว่าเสียงปืนจะเป็นการเรียกฝูงซอมบี้มาหาตัวเรา ซอมบี้นั้นค่อนข้างมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น นำเนื้อมาเป็นอาหาร สวมใส่เสื้อผ้าซอมบี้เพื่อเพิ่มช่องเก็บของ เป็นต้น
หุ่นยนต์ ปกติหุ่นยนต์จะอาศัยอยู่ในบริเวณค่ายทหารหรือสนามบิน (B1-B2) หุ่นยนต์เหล่านี้ติดอาวุธหนักทุกตัว ผู้เล่นไม่ควรเข้าใกล้หรือเข้าใกล้หากไม่จำเป็น เพราะว่าหุ่นยนต์เหล่านี้จะยิงเราทันทีเมื่อเข้าไปใกล้ (ครั้งแรกจะโดนเตือนก่อน) แต่ตึกหรืออาคารบริเวณที่มีหุ่นยนต์นั้นมักจะมีของดีเสมอ เช่น ปืน ชุดทหาร เป็นต้น ถ้าใครอยากได้ของดีแนะนำว่าให้แอบเข้าไปโดยไม่ให้หุ่นยนต์เห็น
เทคนิคการต่อสู้เบื้องต้น
การต่อสู้กับซอมบี้ไม่ใช่เรื่องยาก ผู้เล่นสามารถ Craft หอก (Improvised Wooden Spear) ขึ้นมาได้ด้วยอุปกรณ์พื้นฐานซึ่งสามารถหาได้ทั่วไปรอบๆตัว หอกสามารถใช้ขว้างออกไปได้ การโจมตีระยะไกลทำให้ลดความเสี่ยงของการถูกซอมบี้โจมตีได้ ถ้าโจมตีซอมบี้ด้วยการขว้างหอกและการโจมตีนั้นเข้าบริเวณหัวซอมบี้ มีโอกาสสูงมากที่ทำให้ซอมบี้ตายในทันที
Craft Improvised Wooden Spear
อันดับแรกต้องสร้าง Stone Knife (มีดหิน) โดยใช้ก้อนหินจำนวน 2 ก้อน ซึ่งก้อนหินสามารถหาได้จากบริเวณรอบๆตัวในป่า เมื่อสร้างมีดหินเสร็จแล้ว ผู้เล่นสามารถนำมีดหินมาตัดต้นไม้ต้นเล็กได้ เพื่อหา Long Wooden Stick จากนั้นให้ Craft Improvised Wooden Spear ได้เลย
การขว้างสามารถใช้ได้กับของหลายๆอย่าง เช่น ขวดน้ำ ก้อนหิน อาหาร เป็นต้น สามารถขว้างได้ด้วยการถือของนั้นๆไว้ในมือ จากนั้นให้คลิกเมาส์ซ้ายค้างไว้ ผู้เล่นจะเห็นเส้นสีฟ้าที่เป็น Guide สำหรับการขว้าง แนะนำให้กดปุ่ม Enter เพื่อเปลี่ยนมุมมองเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ทำให้การขว้างหอกนั้นง่ายขึ้น